1Fri Nov 04, 2011 9:55 am by xuantu
CHUÁ BÓI không phải là chúa mường như môt số nhà ngiên cứu đưa ra và một số vị đồng hay hầu .ví dụ như chúa bà tây thiên chỉ có quốc mãu tây thiên mà thôi.CHÚA BOI theo tương truyền có ba vị quản lý đó là NGUYỆT TIÊN CÔNG CHUÁ .NGUYỆT HỒ CÔNG CHUÁ .NGUYÊT CƯ CÔNG CHÚA .ba vị này đều thuộc thời vua hùng.
chúa bà nguyệt tiên tức chúa nguyệt thái thời vua hùng .chúa bà nguyệt hồ là mẫu bà suối mỡ giáng sinh vào thời hậu lê .chúa bá nguyệt cư hiên nay đã được hiệp hội unesco bảo tồn .Ba vị này là ba vị đại diện đứng đầu trong hàng chúa Bói , sau ba vị còn có Bà Chúa Ngũ Phương , Chúa Bà Ngũ Phương cón là Chúa Bản Cảnh đất Thái Bình , Hải Dương , Hưng Yên , Nam Định . Chúa Ngũ Hành tức Bà Chúa Na , Chúa Bản Cảnh của đất Nam Hà , Ninh Bình . Chúa Bà Cafe , Chúa Ca Chù Sơn Tây , Chúa Muối diêm điền Thái Bình , Chúa Chấn Yên Yên Bái , Chúa Tuyên Quang , Chúa Hang tức Chúa Thác Bờ , Chúa Đèo tức Chầu Bé , Chúa Cửu Tỉnh tức Chúa Cửu Tỉnh Sòng Sơn Thanh Hoá . Như vậy có 13 bà Chúa Bói hiện diện ở khắp mọi nơi ở các cửa rừng cửa biển . Sự tiến cúng của Chúa Bói thì cungx rất khác nhau vd: phait có năm loại bánh , bánh trưng ,bánh dày , bánh cốm , bánh gai , bánh phu thê , có 36 cái quạt giấy , 36 khăn mùi xoa , 36 gương soi , 36 cái lược , 36 thoi chỉ ngũ sắc , 36 kim khâu , 36 con dao con , 36 cái kéo , 36 miếng trầu cánh phượng , 36 miếng trầu trăm , 36 miếng trầu gùi , bánh trưng phải có bánh trưng gùi kiểu như bánh dò ngày nay , bánh phu thê phải một cặp 1 chiếc dây trắng 1 chiếc dây đen buộc vào nhau là dây đỏ , có 36 cái chum ngũ cốc , 36 quả trứng chín , 36 quả trứng sống , 36 đồng tiền xu . vv...
Hầu Chúa Bói không phải như trang phục bầy giờ , trang phục bây giờ là do các nhà thiết kế tự nghĩ ra , áo chúa bao giờ cũng dài đến đầu gối và chít khăn buồn ngắn có kiềng có xà tích ống vôi. Chúa Bói là hệ thống đồng nổi vì vậy không có khăn áo hầu ngài vẫn ảnh đồng xem bói chưa ra xoè quạt ngả quạt , hay mở phủ nếu quá nặng căn ngài vẫn ảnh xem bói nhưng lúc xem đượ lúc không lúc tỉnh lúc điên , người xem bói chỉ xoè quạt không cần mở phủ vẫn xem bói được nhưng vẫn phải tôn nhang phụng sự , Chúa Bói chỉ dành cho các bà đồng bói hầu tại địa phương của ngài hoặc bản đền thờ ngài thì được phép hầu trước các chầu với ý nghĩa chủ nhà đón tiếp khách . Còn nữa ...
www.dongaphu.vn
chúa bà nguyệt tiên tức chúa nguyệt thái thời vua hùng .chúa bà nguyệt hồ là mẫu bà suối mỡ giáng sinh vào thời hậu lê .chúa bá nguyệt cư hiên nay đã được hiệp hội unesco bảo tồn .Ba vị này là ba vị đại diện đứng đầu trong hàng chúa Bói , sau ba vị còn có Bà Chúa Ngũ Phương , Chúa Bà Ngũ Phương cón là Chúa Bản Cảnh đất Thái Bình , Hải Dương , Hưng Yên , Nam Định . Chúa Ngũ Hành tức Bà Chúa Na , Chúa Bản Cảnh của đất Nam Hà , Ninh Bình . Chúa Bà Cafe , Chúa Ca Chù Sơn Tây , Chúa Muối diêm điền Thái Bình , Chúa Chấn Yên Yên Bái , Chúa Tuyên Quang , Chúa Hang tức Chúa Thác Bờ , Chúa Đèo tức Chầu Bé , Chúa Cửu Tỉnh tức Chúa Cửu Tỉnh Sòng Sơn Thanh Hoá . Như vậy có 13 bà Chúa Bói hiện diện ở khắp mọi nơi ở các cửa rừng cửa biển . Sự tiến cúng của Chúa Bói thì cungx rất khác nhau vd: phait có năm loại bánh , bánh trưng ,bánh dày , bánh cốm , bánh gai , bánh phu thê , có 36 cái quạt giấy , 36 khăn mùi xoa , 36 gương soi , 36 cái lược , 36 thoi chỉ ngũ sắc , 36 kim khâu , 36 con dao con , 36 cái kéo , 36 miếng trầu cánh phượng , 36 miếng trầu trăm , 36 miếng trầu gùi , bánh trưng phải có bánh trưng gùi kiểu như bánh dò ngày nay , bánh phu thê phải một cặp 1 chiếc dây trắng 1 chiếc dây đen buộc vào nhau là dây đỏ , có 36 cái chum ngũ cốc , 36 quả trứng chín , 36 quả trứng sống , 36 đồng tiền xu . vv...
Hầu Chúa Bói không phải như trang phục bầy giờ , trang phục bây giờ là do các nhà thiết kế tự nghĩ ra , áo chúa bao giờ cũng dài đến đầu gối và chít khăn buồn ngắn có kiềng có xà tích ống vôi. Chúa Bói là hệ thống đồng nổi vì vậy không có khăn áo hầu ngài vẫn ảnh đồng xem bói chưa ra xoè quạt ngả quạt , hay mở phủ nếu quá nặng căn ngài vẫn ảnh xem bói nhưng lúc xem đượ lúc không lúc tỉnh lúc điên , người xem bói chỉ xoè quạt không cần mở phủ vẫn xem bói được nhưng vẫn phải tôn nhang phụng sự , Chúa Bói chỉ dành cho các bà đồng bói hầu tại địa phương của ngài hoặc bản đền thờ ngài thì được phép hầu trước các chầu với ý nghĩa chủ nhà đón tiếp khách . Còn nữa ...
www.dongaphu.vn