1Wed Jun 15, 2011 11:29 am by Đông A Phủ
I. Sơ đồ 1
Trên nóc Trên nóc
Dưới gầm Công Đồng
NGOÀI TRỜI
* Sơ đồ số 2
NGOÀI TRỜI
Đây là 2 sơ đồ thờ cổ hiện nay người ta thờ nhiều ban bệ nhiều thành phần có những nơi sắp xếp đúng đạo mà khoa học hợp lý nhưng đa số các nơi sắp xếp lộn xộn và lung tung cốt để nhiều ban bệ phục vụ nhu cầu của khách lễ.
II. Nhân sự để hầu thánh
Pháp sư (người chịu trách nhiệm sớ sách và cúng cung nghênh phật thánh, lai giáng về bản đền, nếu mở phủ là đại lễ, nếu hầu lễ gọi là khao thỉnh).
Đồng thầy (là người đứng đầu trong sớ trạng dẫn trình đệ tử và hầu thánh về khai đàn mở phủ chứng đàn lễ, đại diện chư thánh sang khăn nhận đồng)
Cung văn (là người dâng lời ca tiếng hát diễn giải nơi xuất xứ, lịch sử công trạng và tính tình của chư thánh)
Tứ trụ là 4 người ngồi 4 góc quanh đồng nhân phục vụ thay khăn áo, trang điểm mỗi giá đồng về ngự và tấu trình kêu cầu thánh ứng cũng như chấp sự với đồng nhân như dâng rượu, dâng thuốc, dâng lễ vật…)
Đồng nhân (là người trực tiếp ngồi đồng loan giá chư thánh)
III. Sơ đồ bày mã và mâm phủ
1. Sơ đồ bày mã
Sơ đồ bàn loan sập hầu và đồng đạo
Sơ đồ đàn ngoại
(lễ thiên quan được bày ở ngoài sân)
Tây Trung ương Bắc
Nam Đông
IV. Đồng thầy mở phủ
- Là những người có phúc (nghĩa là có con cái Nam Nữ)
- Có lộc (nhà cửa cơ bản đàng hoàng)
- Có thọ và an, là người khoẻ mạnh, vợ chồng hạnh phúc sống hoà nhã, từ bi, không tham lam độc ác, dã tâm, hiểu về đạo được thánh ngự ban, được mọi người tôn xưng kính trọng.
- Mở phủ theo lối cổ
+ Một thầy sau khi hầu mẫu và cô đại hoàng về soát đàn thì hầu 5 quan
+ Quan đệ Nhất chứng đàn
+ Quan đệ Nhị (mở phủ đệ nhất và đệ nhị nhận đồng)
+ Quan đệ Tam (mở phủ đệ tam và đệ tứ nhận đồng)
+ Quan đệ Tứ về nhận 4 phủ, nhận đồng
+ Quan Tuần về tiễn đàn
+ Chầu bà đệ Nhị chứng đàn chúa trình trầu cau cho đồng
+ Chầu lục, cung nương tiễn đàn chúa, trình trầu cau, sang khăn cho đồng.
- Đây gọi là mở phủ chéo
* Nếu tân đồng có căn kim chi, đôi nước (nghĩa là cả nhà trần lẫn 4 phủ)
- Một thầy hầu ba giá mẫu, giá đức ông về soát đàn, cô đệ nhị đại hoàng chứng đàn, chứng lễ, mã nhà trần tiễn đàn nhà trần, cho đồng đội lệnh nhà trần
- Hầu 5 quan: quan nào về mở phủ quan ấy
- Hầu chầu bà đệ Nhị, chầu Lục (như trên)
* Bốn thầy
- Cả 4 thầy ngồi ngay ngắn trước công đồng, mỗi người loan giá về một vị quan, tiến hành khai đàn mở phủ, vị mở phủ quan đệ tứ là người tiếp tục hầu quan tuần tiễn đàn và hầu chầu sang khăn cho đồng
- Nhà Trần được hầu riêng kiểm soát đàn lễ, nếu căn kim chi thì một trong 4 vị đồng thầy hoặc thêm 1 vị nữa hầu chứng đàn nhà Trần cho đội lệnh nhà Trần ở điện thờ nhà Trần, sau đó mới xuống phủ hoặc đền mở phủ.
Trên nóc Trên nóc
Dưới gầm Công Đồng
NGOÀI TRỜI
* Sơ đồ số 2
NGOÀI TRỜI
Đây là 2 sơ đồ thờ cổ hiện nay người ta thờ nhiều ban bệ nhiều thành phần có những nơi sắp xếp đúng đạo mà khoa học hợp lý nhưng đa số các nơi sắp xếp lộn xộn và lung tung cốt để nhiều ban bệ phục vụ nhu cầu của khách lễ.
II. Nhân sự để hầu thánh
Pháp sư (người chịu trách nhiệm sớ sách và cúng cung nghênh phật thánh, lai giáng về bản đền, nếu mở phủ là đại lễ, nếu hầu lễ gọi là khao thỉnh).
Đồng thầy (là người đứng đầu trong sớ trạng dẫn trình đệ tử và hầu thánh về khai đàn mở phủ chứng đàn lễ, đại diện chư thánh sang khăn nhận đồng)
Cung văn (là người dâng lời ca tiếng hát diễn giải nơi xuất xứ, lịch sử công trạng và tính tình của chư thánh)
Tứ trụ là 4 người ngồi 4 góc quanh đồng nhân phục vụ thay khăn áo, trang điểm mỗi giá đồng về ngự và tấu trình kêu cầu thánh ứng cũng như chấp sự với đồng nhân như dâng rượu, dâng thuốc, dâng lễ vật…)
Đồng nhân (là người trực tiếp ngồi đồng loan giá chư thánh)
III. Sơ đồ bày mã và mâm phủ
1. Sơ đồ bày mã
Sơ đồ bàn loan sập hầu và đồng đạo
Sơ đồ đàn ngoại
(lễ thiên quan được bày ở ngoài sân)
Tây Trung ương Bắc
Nam Đông
IV. Đồng thầy mở phủ
- Là những người có phúc (nghĩa là có con cái Nam Nữ)
- Có lộc (nhà cửa cơ bản đàng hoàng)
- Có thọ và an, là người khoẻ mạnh, vợ chồng hạnh phúc sống hoà nhã, từ bi, không tham lam độc ác, dã tâm, hiểu về đạo được thánh ngự ban, được mọi người tôn xưng kính trọng.
- Mở phủ theo lối cổ
+ Một thầy sau khi hầu mẫu và cô đại hoàng về soát đàn thì hầu 5 quan
+ Quan đệ Nhất chứng đàn
+ Quan đệ Nhị (mở phủ đệ nhất và đệ nhị nhận đồng)
+ Quan đệ Tam (mở phủ đệ tam và đệ tứ nhận đồng)
+ Quan đệ Tứ về nhận 4 phủ, nhận đồng
+ Quan Tuần về tiễn đàn
+ Chầu bà đệ Nhị chứng đàn chúa trình trầu cau cho đồng
+ Chầu lục, cung nương tiễn đàn chúa, trình trầu cau, sang khăn cho đồng.
- Đây gọi là mở phủ chéo
* Nếu tân đồng có căn kim chi, đôi nước (nghĩa là cả nhà trần lẫn 4 phủ)
- Một thầy hầu ba giá mẫu, giá đức ông về soát đàn, cô đệ nhị đại hoàng chứng đàn, chứng lễ, mã nhà trần tiễn đàn nhà trần, cho đồng đội lệnh nhà trần
- Hầu 5 quan: quan nào về mở phủ quan ấy
- Hầu chầu bà đệ Nhị, chầu Lục (như trên)
* Bốn thầy
- Cả 4 thầy ngồi ngay ngắn trước công đồng, mỗi người loan giá về một vị quan, tiến hành khai đàn mở phủ, vị mở phủ quan đệ tứ là người tiếp tục hầu quan tuần tiễn đàn và hầu chầu sang khăn cho đồng
- Nhà Trần được hầu riêng kiểm soát đàn lễ, nếu căn kim chi thì một trong 4 vị đồng thầy hoặc thêm 1 vị nữa hầu chứng đàn nhà Trần cho đội lệnh nhà Trần ở điện thờ nhà Trần, sau đó mới xuống phủ hoặc đền mở phủ.