Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn
+ Chào mừng đã đến với forum dongaphu.vn

+ Bạn đang là Guest hãy đăng ký để bạn xem được link và hình ảnh của forum chúng tôi . Thủ tục đăng ký đơn giản mong bạn ủng hộ forum chúng tôi ! Thanks!!!

Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn
+ Chào mừng đã đến với forum dongaphu.vn

+ Bạn đang là Guest hãy đăng ký để bạn xem được link và hình ảnh của forum chúng tôi . Thủ tục đăng ký đơn giản mong bạn ủng hộ forum chúng tôi ! Thanks!!!

  • chủ đề
  • bài viết
  • thành viên
Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn

chương trình họp mặt lần thứ 4 " Giao lưu liên hoan diễn xướng hầu đồng & hát văn cổ truyền ,cội nguồn của những linh hồn bất tử " . Được tổ chức vào hồi 13h30' ngày 04/07 năm Quý Tỵ tức ngày 10/08/2013 tại Đền Cây Quế - Ngõ 139 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội .

Latest topics

Hongmac» Kính nhờ các thầy soi căn giúp conFri Oct 07, 2016 2:21 pm
Ky_trantruong» Cần người cùng tôi xác minhTue Jun 02, 2015 12:05 am
Ky_trantruong» nhờ thầy soi căn giùmTue Jun 02, 2015 12:02 am
Ky_trantruong» Thầy bảo con căn cô Chín,kính nhờ Đông Á Phủ xem giúp !Mon Jun 01, 2015 11:58 pm
Ky_trantruong» Nhờ Các Đồng Thầy Xem Giúp Căn DuyênMon Jun 01, 2015 11:54 pm
nanoboss» nhờ các thầy xem căn hộ conThu May 28, 2015 8:42 pm
lstranganh» nho cac thay xem can dum con voi a!Tue May 19, 2015 9:23 am
huynga1988» Kêu gọi từ thiện các bạn tại Hà Nội tới các cụ già tại trại phong HNWed Apr 29, 2015 8:53 am
yoyomumy154» moi nguoi cho e hoi voi ahWed Apr 22, 2015 6:37 pm
hihi96_12» kính mong các thầy soi căn giúp con Thu Mar 26, 2015 12:41 pm
 

Display results as :
 


You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Nói về đạo mẫu Empty Nói về đạo mẫu Thu Feb 23, 2012 11:55 am

Đông A Phủ
Status : dongaphu.vn
bài gửi : 127
Points : 370
Tham gia : 01/05/2010

Đông A Phủ
Chủ Nhiệm

1Thu Feb 23, 2012 11:55 am by Đông A Phủ
Nói về đạo mẫu Ban+tho+mau

Đạo mẫu hiện nay không thể gọi là tam tứ phủ , nhiều nhà nghiên cứu và nhiều người vẫn gọi như vậy nhưng thực tế Đạo Mẫu chỉ dựa trên cơ sở tam tứ phủ , cơ sở này là cơ sở bắt buộc chohình thức Đạo Mẫu tồn tại , nó dựa trên tục thờ mẫu của Việt Nam và văn hoá tam tứ phủ của Trung Quốc . Thực chất người Việt cổ đã thờ tam tứ phủ nhưng chưa định hướng được như tam tú phủ Trung Quốc . Cái mà sau này các nhà hành đạo tổng hợp để lấy ra một cái riêng cho tín ngưỡng của chúng ta là Đạo Mẫu thì sự hình thành của tứ bất tử đã phần nào nói lên được việc tự chủ trong tâm linh Việt sau cùng là sự sắp xếp tài ba của các nhà hành đạo " Quang Minh Tam Thánh " cùng với đạo phật đã đưa hình ảnh mẫu liễu hạnh lên làm tối thượng , vừa là phật vừa là thần tiên vừa là cha là mẹ . Cái hay ở trong Đạo Mẫu hiện nay là Mẫu Liễu Hạnh thay quyền tam tứ phủ khẳng định sự thống trị của tâm linh Việt Nam đối với người Việt . Vì vậy các vị vua thiên phủ , địa phủ , thoải phủ , nhạc phủ đã rất mờ nhạt trong Đạo Mẫu . Hình thức thờ chỉ là thờ tổng như hàng chữ viết ở bài vị công đồng tam tứ phủ như sau : " Thượng phụng tam giới thiên chúa tứ phủ vạn linh công đồng thánh đế ...Ngọc bệ hạ " . Ở đây riêng Ngọc Hoàng thượng đế thì lại không mờ nhạt như một số nhà nghiên cứu đã nói trong Đạo Mẫu .

Trước tiên chúng ta hãy hỏi tại sao không lấy đạo người cha mà lại lấy đạo người mẹ ?. Không phải là vấn đề không lấy đạo người cha hay đạo người mẹ mà chúng ta vẫn tồn tại cả cha lẫn mẹ . Đạo cha chính là đức thánh Trần nhưng ở đây đạo cha lại là sự cứng rắn thuộc quân đội vì vậy đối với đạo cha là dẹp các vấn đề về âm nghĩa là dẹp tà ma quỷ quái quấy nhiễu nhân dân và dùng búa chú để chấn yểm . Còn đối với đạo mẹ thì bùa chú lại hoàn toàn mờ nhạt dường như trong đạo mẹ không nhắc đến cái chết mà chỉ nhắc đến sự sinh tồn . Phủ nhạc đại diện cho thượng ngàn đại diện cho kho chứa bạc vàng và vật chất lương thực đã được đưa lên hàng thứ 2 sau trời và tiếp theo đến phủ Thoải nhưng sau phủ Thoải người ta không nhắc đến phủ Địa mà người ta nhắc với quyền năng của phủ đó : Phủ Đệ Tứ Khâm Sai quyền cai bốn phủ . Và đối với vua cha Ngọc Hoàng người Việt vẫn tôn thờ và tôn kính trong tất cả các nghi thức kể cả hầu đồng và các văn từ khi hành lễ Hán hay Nôm cũng vậy , khi ngồi đồng các bà đồng hấu dâng thường kêu " Con lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế , con lạy ba toà Quốc Mẫu , ngài giáng ly giáng lai giáng đài giáng điện trải qua xem dáng trải dạng xem hình ... " . Như vậy ở đây yếu tố Ngọc Hoàng tồn tại là không thể bỏ được . Vì là cha là mẹ là hàng tối thượng nên người hầu đồng chỉ được phép tráng bóng nguyên tắc này cũng là nguyên tắc nghiêm trang tránh bất kính đối với cha mẹ , là vua là mẫu thì chỉ lễ phật ...

Một điều khi chúng ta thờ chỉ có tam toà Thánh Mẫu nếu có người hỏi ai to hơn tam toà Thánh Mẫu thì có thể trả lời là tứ vị vua bà , nhưng thực ra trong tứ vị vua bà cũng không sắp xếp theo thiên địa thoải nhạc mà lại sắp xếp bà mặc áo vàng xong đến bà áo đỏ bà áo xanh bà áo trắng , như vậy 3 bà đỏ xanh trắng là người Trung Quốc và bà áo vàng là nguyên khí của nước Nam ... Tiếp xuống hàng dưới Mẫu là các quan thì lại tồn tại 5 ông quan cai trị 5 phương , 5 ông quan này tuy hình thái ăn mặc khác nhau nhưng lại đại diện cho con người thay cả 4 phủ , nó mang tính chất sắc thái phương vị của những vị thần sơ khai như đối với Trung Quốc nhưng nó lại mang sắc thái đặc tính của phủ nhạc là ngũ nhạc ngũ đế chú không mang hình thức như trên trời là tam giới Thiên Chúa , Địa Phủ là thập điện diêm la , Thoải Phủ là bát hải Long Vương , 5 ông quan này mang hình thái của nhạc phủ mà nhạc phủ ở Việt Nam là mẹ , 5 ông quan lại được biến cải là những Long Thần ở dưới nước mang hình thái người cha là Thoải Phủ , sự gắn kết này là sự bám sát chặt chẽ với truyền thuyết cha rồng mẹ tiên .

Đối với Mẫu là đại diện cho Phật cho trời đất , ngài vừa là cha vừa là mẹ . Đối với các quan đại diện cho Mẫu đại diện cho cha mẹ , sự kết hợp hài hoà âm dương thành 1 khối như vậy có thể nói là rất vuông tròn . Đến chầu bà người ta gọi là " Tứ phủ chầu bà khâm sai " nhưng lại có nghĩa là 4 vị này thừa hành trong 4 phủ có thể lên trời xuống đất lên rừng xuống biển , hình thài Thiên Thượng Thoải được sắp xếp thư tự trong 12 vị chầu bà nhưng hình thái hầu đồng lại sắp xếp trong tứ vị chầu bà khâm sai đó là chầu đệ nhị , chầu lục , chầu mười , chầu bé . Ông Hoàng cũng vậy cũng có tứ phủ ông Hoàng nhưng ở đây không có địa phủ , nhiều nhà nghiên cứu đã cố tình ép ông Mười xuống Địa Phủ . Ông Hoang có 10 Ông Hoàng và 10 ông đều là con của mẹ và về hầu hạ cha . Trong đó 4 ông là khâm sai bắt lính chấm đồng tức Ông Đôi , Ông Bơ , Ông Bảy , Ông Mười . Đến các cô cũng có tứ phủ thánh cô gồm : Cô Đôi , Cô Bơ , Cô Chín , Cô Bé như vậy ta thấy ta chỉ ép ở hàng ông Hoàng là ông Mười Địa Phủ thì hàng Chầu chẳng lẽ là Chầu Mười , hàng cô hàng cậu thì ta lấy ai để ép chẳng lẽ là Cô Bé , Cậu Bé .

Trong Đạo Mẫu có thể có những câu gọi " Trả nợ bốn phủ ,trình đồng bốn phủ , điền hoàn tam tứ phủ nhưng không thể quy kết Đạo Mẫu là tam tứ phủ với kiểu hiểu tam toà thành mẫu là tam phủ vv... Đạo Mẫu được kết hợp với tam tứ phủ của Trung Quốc tạo lên hình thái riêng của Việt Nam . Tồn tại trước đó là quang minh nội đạo thờ tam thánh thánh cả , thánh gióng , thánh chử đồng tử , sau khi quy thánh mẫu vào đạo phật . Mẫu hiển phật giác ngộ được giáo lý nhà phật trở thành Bồ Tát thì lập tức tồn tại 4 vị bất tử và xuất hiện Đạo Mẫu , ngôn từ Đạo Mẫu với một khía cạnh nào đó chúng ta cũng tạm thời gọi là Đạo Mẫu nhưng thực chất nó vẫn thuộc nội đạo nó đã được quy chuẩn vào đạo phật thì không thể gọi là đạo cái đạo này không tồn tại riêng trong tư tưởng người hành đạo cũng như đồng bóng mà luôn gắn kết với câu nói " Phạt Thánh " và cái hiển nhiên là chúng ta thờ phật thánh chung trong một không gian , Đạo Mẫu được thờ tương đồng cùng ngôi tam bảo tam toà thánh mẫu - Chúa bản đền - Ngũ vị tôn quan ...

- Ngôi tam bảo - tam thế chư phật - Phật thích ca - ngũ vị bồ tát

Sự tương đồng này không lấy ở tứ phủ mà lấy theo sự sắp xếp của ngôi tam bảo vì vậy cái lý riêng của người ta nói rằng phật là phật mẫu là mẫu thì lại hoàn toàn sai . Phật , bồ tát đại diện cho cha mẹ như trong kinh phật và những lời tán thán ngài đã nói . Ở đây chúa Liễu Hạnh đắc đạo bồ tát và cũng đại diện cho người mẹ yêu thương chúng sinh như con một như bồ tát vậy . Thế nên chúng ta phải gọi Đạo Mẫu là gì ? Có nên gọi là Đạo Mẫu không ? Chữ Mẫu này mang ý nghĩa gì ? Có người nói là khuôn mẫu điều đó hoàn toàn sai lầm và bảo thủ . Chữ Mẫu ở đây là đại diện cho tình yêu thương của người mẹ như lòng bồ tát và là một biểu mẫu . Như vậy chúng ta có thể tạm thời tách riêng Đạo Mẫu để gọi là Đạo Mẫu cho tiện việc đánh giá nghiên cứu khẳng định tâm linh chính thống Việt Nam .

Trong Đạo Mẫu đã bấy lâu nay tồn tại câu nói 36 giá đồng , câu nói này hoàn toàn không có cơ sở mà do một số người có thể vì danh vì lợi tự đặt ra trong Đạo Mẫu , các hình thức mở phủ cộng cả bốn phủ vào thì đủ con số 36 , ví dụ : như lấy cửu trùng liên hoa sinh thì mỗi phủ 9 gương ... nhân với 4 phủ chúng ta được số 36 nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều này các nhà nghiên cứu cũng chưa nghiên cứu tới . Thế ngôn từ 36 giá đồng có đúng không ? Là sai , tồn tại trong đồng bóng với câu lễ hán tự của các thanh đồng về phủ Nhạc hoặc Sơn Trang là con lạy " Tam thập lục động " khấn nôm là con lạy " 36 cửa động 72 của biển 81 cửa ngàn " . Như vậy trong Đạo Mãu cứ cho là có số 36 đi thì còn số 72 số 81 thì sao ? Nếu như cứ lấy theo hàng giá của con số như trên thì mỗi một cửa rừng có một chúa hai chầu 12 cô sơn trang thì có biết bao nhiêu giá đồng ? Vậy cái gọi là 36 giá đồng chỉ là sự sắp xếp 36 giá chứ không phải trong đồng bóng có 36 giá .

Đạo Mẫu cũng như câu hỏi là vị này vị kia có trong hàng tứ phủ không , tất nhiên là có , Thánh nào cũng phải trong tứ phủ trong trời đất non sông nhưng các vị đó là phúc thần bản cảnh của khu vực cũng như địa phương , trong sắc phong cũng rất rõ ràng vị nào được thờ chung thì đều sắc phong thượng đẳng tối linh thần vị nào được thờ riêng ở địa phương chỉ là thành hoàng của địa phương đó thì gọi là phúc thần như vậy chúng ta không phải lăn tăn là vị đó có trong tứ phủ không ? Có ! trong tứ phủ nhưng không được hầu rộng trong toàn quốc mà chỉ hẹp ở tại một địa phương như Cô Đôi cam đường được hầu ở Lào Cai , Bắc Ninh như điều thất được hầu ở đền đồng bằng ... Có thể như hiện nay tồn tại rất nhiều vị chúa vị chầu và những hình thức cảm xạ tâm linh mà tự do biến đổi trật tự hầu đồng họ đã cho là có chúa và đã hàu nhưng thực tế chúa là Mẫu và họ quy chuẩn thành tam vị chúa Mường hay tam toà chúa Bói họ tranh cãi nhau giữa chua Cao Sơn và Chúa Tây Thiên nhưng họ không hiểu rằng tây thiên không thờ chúa mà thờ quốc mẫu tây thiên nhưng Cao Sơn Bạch Hạc lại thờ chúa . Có một lần tôi lễ đền Cô Bé Cây Thị Thái Nguyên thì bà thủ nhang cậu lễ sai , cụ nhà tôi rặn cô ở bao đời nay thì cô phải lên hàng chúa ở ngoài đời cũng vậy làm con mãi phải lên cha mẹ ông bà tổ tiên . Vì vậy ở hình thức nào đi nữa thì đồng bóng hiện nay thực sự quá lộn xộn cùng với ý thức cũng như lòng bảo thủ cá nhân dần dần sẽ đẩy đồng bóng trở thành một mớ hỗn độn , họ quy nhà Trần vào một phủ chúa bói vào 3 phủ như vậy Đạo Mẫu đã lên đến 8 phủ , rồi cái gọi là " Lục phủ tôn âm " ... Điều này một là do các nhà nghiên cứu do các nhà văn hoá đã buông lỏng đã đi sâu vào hình thức thần thánh tâm linh chứ không đi vào nguyên tắc tâm linh và đã trở thành tâm linh thích nghĩ gì làm gì thì làm , chúng ta cần phải nhanh chóng chặn đứng và hãm phanh cái sự hiểu sai lệch cái duy tâm tự phát để tránh những hậu hoạ khôn lường mà tâm linh gây ra .

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết